Trong dàn "hợp xướng" rùm beng nhằm phủ nhận
công cuộc đổi mới, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng hiện nay, vấn đề
"chống tham nhũng" đang trở thành tâm điểm, mà ở đó các "nhà dân
chủ", các bậc "lo lắng cho vận mệnh của đất nước" đang dùng
nhiều thủ đoạn thâm độc xuyên tạc, vu khống Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với
việc coi trọng mũi tiến công đó, họ liên tục bài bác, phủ nhận đường lối đổi
mới của Đảng, xuyên tạc vai trò kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường
(KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) nhằm làm giảm lòng tin của nhân dân
đối với Đảng, đối với công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
1- Với mục đích chính trị thâm độc, họ sử dụng nhiều
thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm đi đến hạ bệ vai trò lãnh đạo của Đảng. Họ triệt
để lợi dụng những cán bộ, đảng viên đã thoái hóa, biến chất, những kẻ cơ hội về
chính trị làm cái loa tuyên truyền; xuyên tạc ý kiến cán bộ lão thành của Đảng,
Nhà nước, quân đội để phục vụ ý đồ thâm độc của mình. Mượn sự bất mãn,
"bất đồng chính kiến" của một số người để chứng minh rằng đường lối
của Đảng, chế độ XHCN không được nhân dân ta đồng tình ủng hộ; lấy chuyện một
số cán bộ, đảng viên yếu về phẩm chất, năng lực, tham nhũng, tiêu cực thổi
phồng lên rằng Đảng đã thoái hóa biến chất, không đủ trình độ, không còn tư
cách lãnh đạo đất nước.
Để tiến công vào sâu trong nội bộ của Đảng, họ tập
trung mũi nhọn vào những điểm yếu của một số cán bộ, đảng viên, từ đó trực tiếp
phá hoại về chính trị, tư tưởng và tổ chức của Đảng. Đó là những người, do
trình độ lý luận và năng lực thực tiễn hạn chế, trước những diễn biến phức tạp
của tình hình, đã không nắm bắt được những vấn đề cốt lõi để có định hướng đúng
đắn, dẫn đến làm sai đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vi
phạm quyền dân chủ, làm tổn hại đến lợi ích của người lao động, gây dư luận xấu
trong các địa phương, đơn vị. Lợi dụng tình hình này, họ tuyên truyền, xuyên
tạc, cho rằng Đảng ta bất tài, cán bộ năng lực kém, mất dân chủ, không xứng
đáng với vai trò lãnh đạo đất nước. Đặc biệt, họ tập trung khoét sâu vào căn
bệnh tham nhũng, nhằm dựng lên bức tranh xám xịt về xã hội ta, để hạ thấp uy
tín của Đảng. Những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền thoái hóa biến chất,
tham nhũng, hối lộ, bất chấp kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước làm giàu bất
chính... được họ triệt để lợi dụng.
Trong những năm qua, Đảng ta đã kiên quyết đấu tranh
loại bỏ những cán bộ, đảng viên biến chất, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền,
làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của Đảng. Đây là hệ quả tất yếu của cuộc
đấu tranh không khoan nhượng vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, trước những
yêu cầu đòi hỏi bức thiết của nhân dân và của dân tộc. Sự trong sạch bộ máy của
Đảng có ý nghĩa quyết định đến sinh mệnh chính trị, đến hiệu quả mọi mặt hoạt
động của Đảng. Đảng ta nhận thức được sự nguy hại và tính chất phức tạp của tệ
nạn tham nhũng, coi đó là thứ "giặc nội xâm", nếu không chiến thắng
nó thì sự nghiệp đổi mới khó đi đến thành công.
Qua hai nhiệm kỳ đại hội gần đây, Đảng xác định tham
nhũng, tiêu cực là một trong bốn nguy cơ của chế độ. Đảng kiên quyết tuyên
chiến với nạn tham nhũng, hối lộ; Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII và
gần đây là Luật Phòng, chống tham nhũng đã được Quốc hội thông qua đã thể hiện
thái độ kiên quyết của Đảng và Nhà nước ta. Đảng yêu cầu các cấp, các ngành,
các cơ quan bảo vệ pháp luật phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục, đồng thời
xử lý nghiêm những kẻ vi phạm với các hình thức thích đáng, từ kỷ luật hành
chính, đến cách chức, bỏ tù, tịch thu tài sản, thậm chí phải chịu mức án cao
nhất nếu gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Với vụ án PMU18, một số người liên quan là cán bộ cao
cấp của Đảng, mặc dù vào thời điểm gần Đại hội X, nhưng Đảng, Nhà nước đã kiên
quyết chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành điều tra làm rõ mọi sai
phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân thấy rõ
bộ mặt của những kẻ đục khoét, phá hoại tiền của của nhân dân. Các đồng chí
lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng đều có thái độ
kiên quyết và yêu cầu phải xử lý đúng người, đúng tội theo luật định. Đảng ta
rút ra bài học đắt giá trong quản lý Nhà nước, về công tác xây dựng Đảng, về
lựa chọn, sử dụng, giám sát cán bộ, về sự bao che, nể nang đối với các vấn đề
tiêu cực, về những tai hại của bệnh quan liêu...
Trước tình hình đó, những người chống đối mưu toan đẩy
vụ việc lên thành "trận động đất" hòng làm lung lay vị thế của Đảng
ta, hoặc chí ít thì cũng thành "bóng mây phủ đen Đại hội X" của Đảng.
Còn nhân dân ta, với kinh nghiệm của mình, vẫn bình tĩnh, sáng suốt nhận chân
giá trị: đâu là những kẻ cặn bã; đâu là đông đảo cán bộ, đảng viên của Đảng
đang lao động sáng tạo, chiến đấu quên mình cùng nhân dân cả nước làm nên những
thành tựu của 20 năm đổi mới vừa qua. Nhân dân hết sức đồng tình và tin tưởng
các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ sớm làm rõ mọi sai trái để đưa bọn sâu mọt ra
trước vành móng ngựa. Bạn bè quốc tế, các nhà đầu tư đánh giá đúng và ủng hộ
thái độ kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta.
2- Trong toàn bộ kịch bản chống phá CNXH, các thế lực
thù địch tập trung vào điểm mấu chốt nhất là đường lối của Đảng, từ đường lối
chung đến những vấn đề cụ thể về phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc
phòng- an ninh, trong đó trọng tâm là đường lối phát triển kinh tế. Trước hết,
họ đòi phải xóa bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước. Với lý do, đã chuyển
sang KTTT, tức là nền kinh tế đã vận động theo các quy luật vốn có của nó thì
cần gì phải có ai giữ vai trò chủ đạo! Có thể nói đây là một mũi tên hiểm độc
nhằm tới hai mục tiêu: vừa làm suy yếu để đi tới xóa bỏ kinh tế Nhà nước, phục
vụ cho mưu đồ tư nhân hóa toàn bộ nền kinh tế, tạo cơ sở cho việc tự diễn biến
chuyển hóa sang chế độ TBCN; vừa làm chệch hướng XHCN nền KTTT của ta.
Đúng là, khi chuyển đổi sang nền KTTT định hướng XHCN,
các thành phần kinh tế tự do cạnh tranh phát triển theo quy luật và theo quy
định của pháp luật. Nhưng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, nếu
kinh tế Nhà nước không giữ vai trò chủ đạo thì nền kinh tế sẽ vận động theo
hướng khác, chứ không thể phát triển theo định hướng XHCN. Hơn nữa, trong điều
kiện đất nước tham gia hội nhập kinh tế thế giới, thử hỏi, nếu không có kinh tế
Nhà nước đủ mạnh, điều tiết, hỗ trợ thì các thành phần kinh tế khác có thể vươn
lên trong hợp tác cạnh tranh với các đối tác nước ngoài được không?
Trong nền KTTT định hướng XHCN có nhiều thành phần
kinh tế, kinh tế Nhà nước nhất thiết phải nắm giữ vai trò chủ đạo ở những lĩnh
vực then chốt, có ý nghĩa quyết định nhất. Không một đất nước nào có thể buông
lỏng vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, vì nó là cơ sở trực tiếp của chế độ
xã hội và nó luôn thể hiện sự định hướng, sự hỗ trợ và điều tiết đối với toàn
bộ nền kinh tế. Trong quá trình phát triển KTTT định hướng XHCN, Đảng và Nhà
nước ta luôn luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để mọi thành phần
kinh tế bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh cùng phát triển trên mọi lĩnh vực, mọi
địa bàn, mọi điều kiện.
Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, nhất là lợi nhuận, trong
thực tế ít có doanh nghiệp tư nhân nào đầu tư vào những lĩnh vực, những ngành
nghề có ý nghĩa quan trọng, nhưng có nhiều rủi ro và lợi nhuận thấp, điều kiện
khó khăn. Thử hỏi, ai là người chịu bỏ vốn đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ
tầng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa - lĩnh vực đòi hỏi vốn nhiều, lãi thấp,
thời gian thu hồi chậm, nếu không phải là khu vực kinh tế Nhà nước? Ngoài các
doanh nghiệp quốc phòng, khu kinh tế- quốc phòng ra, có doanh nghiệp tư nhân
nào bỏ vốn đầu tư phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhân dân ở các
địa bàn biên giới, hải đảo- nơi có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng- an ninh
bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước hơn là kinh tế. Không những thế, khu vực
kinh tế Nhà nước cũng là lực lượng chủ lực bảo đảm cho nền kinh tế đất nước ổn
định khi các "cơn sốt", "cơn bão" về tài chính, về giá cả
nổi lên; khu vực này cũng là lực lượng chủ yếu trong khắc phục thiên tai, cứu
nạn, cứu hộ... Rõ ràng, với khả năng của mình, kinh tế Nhà nước có vai trò
quyết định trong giữ vững định hướng XHCN; là chỗ dựa đắc lực cho công cuộc xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như hội nhập kinh tế quốc tế thắng lợi.
Đồng thời với việc coi trọng vai trò chủ đạo của kinh
tế Nhà nước, Đảng ta không xem nhẹ vai trò của các thành phần kinh tế khác. Các
thành phần kinh tế được đặt trong mối quan hệ gắn bó hữu cơ thống nhất, không
biệt lập và tách rời với kinh tế Nhà nước ở tất cả các giai đoạn phát triển,
đều là những thành phần không thể thiếu của nền KTTT định hướng XHCN. Trong quá
trình phát triển, tất cả các thành phần kinh tế đều được khuyến khích phát
triển, hợp tác và cạnh tranh, được đối xử bình đẳng trước pháp luật.
3- Đảng ta khẳng định, đổi mới là vấn đề sống còn của
đất nước, của chế độ, bởi vậy công cuộc đổi mới phải được tiến hành toàn diện,
sâu sắc, chứ không thể chỉ "đổi mới nửa vời" hay chỉ đổi mới
"trong lĩnh vực kinh tế", như những người chống đối xuyên tạc. Sự
nghiệp đổi mới 20 năm qua của nhân dân ta được tiến hành trên khắp các lĩnh vực
kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh; cả trong đối nội và đối ngoại;
bởi vậy đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Cùng với những bước tiến về kinh tế, 20 năm qua hệ
thống chính trị đã có những đổi mới mạnh mẽ, nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn
nền dân chủ XHCN, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh xây dựng Nhà
nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân và phát triển kinh tế- xã hội, đẩy
mạnh CNH, HĐH. Đổi mới hệ thống chính trị được tiến hành từng bước và dựa trên
thành quả cụ thể của đổi mới kinh tế, nhằm bảo đảm ổn định đất nước, tạo ra
tiền đề quyết định nội dung, hình thức và bước đi thích hợp cho sự phát triển
của đất nước, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, đổi mới hệ thống chính trị là một quá trình
phức tạp, đòi hỏi phải có những bước đi đúng đắn, vững chắc, phải xác định bắt
đầu từ đâu, giải quyết những vấn đề gì là cấp bách nhất; nó không cho phép vội
vàng, thiếu chín chắn, vì có thể dẫn đến những đảo lộn không thể lường trước
được. Bởi vậy, quá trình đổi mới hệ thống chính trị ở nước ta không diễn ra như
ở Liên Xô và các nước Đông Âu; mà ngược lại chế độ XHCN vẫn được giữ vững, đất
nước không rối loạn, vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, quyền dân chủ của
nhân dân càng được củng cố... Đây là điều hoàn toàn trái ngược với mong đợi của
các "nhà dân chủ", nên họ không thể chấp nhận, càng công kích, xuyên
tạc, chống phá...
Đảng ta luôn nhận thức được rằng, để giữ vững vai trò
lãnh đạo, Đảng phải tự đổi mới, tự chỉnh đốn, xây dựng mình thật sự trong sạch,
vững mạnh, tự phấn đấu vươn lên ngang tầm đòi hỏi yêu cầu nhiệm vụ. Nhưng đổi
mới không phải là sự đổi hướng sang con đường TBCN. Chúng ta vẫn kiên định con
đường XHCN; kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định,
nhưng không bảo thủ, giáo điều rập khuôn, máy móc, mà luôn nhận thức lại một
cách đúng đắn, phát triển sáng tạo nó phù hợp với điều kiện lịch sử mới.
Điều cần nhấn mạnh ở đây, chính trên cơ sở chủ nghĩa
Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ thực tiễn của đất nước và kinh nghiệm
tham khảo của các nước khác, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới đúng đắn để
lãnh đạo nhân dân ta tiến hành công cuộc đổi mới. Đường lối đó đã phát huy được
nội lực của đất nước, khai thác được tiềm năng, thế mạnh, giải phóng sức sản xuất
để phát triển đất nước; đồng thời bảo đảm cho nước ta từng bước hội nhập khu
vực và quốc tế. Tham gia vào công cuộc đổi mới, mọi chủ thể kinh tế được phát
huy tài năng, sức sáng tạo để làm giàu, tăng thêm nguồn của cải xây dựng đất
nước.
Đường lối đổi mới được nhân dân đồng tình ủng hộ, được
bạn bè quốc tế ca ngợi, bởi lẽ nó thực sự đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân
dân, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định ở khu vực và quốc tế. Đương nhiên, các
"nhà dân chủ", những người mưu toan xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng,
không muốn cho đất nước ta phát triển theo con đường XHCN, sẽ tìm mọi cách
xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận đường lối đổi mới đúng đắn đó của Đảng ta. Nguồn: Theo
Tạp chí Quốc phòng toàn dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét