Kinh nghiệm lái xe là một trong những điều khá quan
trọng đối với các lái xe nhất là với những người mới lái, khi chưa gặp nhiều
những tình huống và cách xử lý sẽ khiến người lái xe lúng túng và gây ra những
thiệt hại khôn lường về người và xe. Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe an toàn của Kenvin Low – cựu tay đua đến từ Malaysia và
cũng là người đào tạo lái xe chuyên nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm. Anh
từng tham gia đua xe tại Malaysian Super Series (2006- 2007) cùng nhiều giải
đua xe khác.
Không thắt dây an toàn
Không
thắt dây an toàn là một thói quen vô cùng nguy hiểm khi đi xe. Không chỉ tài xế
mà mọi người trên xe đều cần phải thắt dây an toàn khi lên xe. Khi có va chạm
xảy ra, chiếc dây an toàn sẽ góp phần cứu mạng sống của người trên xe. Ở Nhật
Bản, các chuyên gia đã công bố 75/100 trường hợp bị đâm va mạnh, dây an toàn sẽ
cứu người lái xe khỏi lưỡi hái tử thần. Còn trong các vụ tai nạn bị lật đổ xe
thì tỷ lệ đó sẽ là 91/100. Hơn nữa hiện nay cũng đã ra quyết định sẽ phạt nếu
bạn không thắt dây an toàn.
Lái xe trong tình trạng buồn ngủ
Buồn
ngủ làm suy yếu khả năng vận động, quan sát, khả năng nhận thức và ra quyết
định. Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) cho biết, buồn ngủ khi lái xe gây ra 11,6% tai nạn
giao thông chết người. Có rất nhiều kinh nghiệm chống buồn ngủ được cánh lái xe
truyền miệng như uống cà phê, mở nhạc, hát, ăn, nghe radio, hút thuốc, tát nước
lạnh vào mặt…
Có hai
phương pháp tốt nhất mà người lái cần thực hiện trong tình trạng này là thay
lái xe (nếu có) hoặc dừng xe chợp mắt. Tuy nhiên đây là phương pháp được rất ít
lái xe trẻ quan tâm mà thường chọn việc uống cà phê, nghe nhạc, hát hay nói
chuyện qua điện thoại.
Tài xế
cần ngủ liên tục 7 tiếng trước khi thực hiện một hành trình dài. Nên ngủ về
đêm, tránh lái xe từ 12 giờ khuya đến 6 giờ sáng.
Canh xe
Đường
trong phố không tránh khỏi lúc ùn tắc, các phương tiện lưu thông phức hợp, nên
rất dễ cọ quệt. Vì vậy bạn phải tập nhìn và ước lượng. Chi tiết phải tập như
thế nào thì có nhiều bạn nói rồi. Tôi thì khuyên nên vào chỗ vắng, nhờ người có
kinh nhiệm trợ giúp.
Canh với xe máy
thì nên xếp mấy loại quanh ô tô của mình, ngồi trên ghế lái mà nhìn và nhớ các
vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ. Canh với ô tô thì tiến hoặc lùi
thật sát vào mấy loại ô tô (nhờ người trợ giúp xi-nhan), ngồi trên ghế lái quan
sát và nhớ những vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ.
Các kỹ
năng phối hợp côn, số, ga, phanh
Đi
nhiều sẽ nhuần nhuyễn. Đề pa cũng nên tập ở những chỗ vắng.
Không lướt Facebook
Nhiều
người trẻ có thói quen sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Đây cũng là
nguyên nhân khiến lái xe bị phân tâm. Lướt Facebook là thói quen nguy hiểm mà
các tài xế cần loại bỏ. Việc phân tâm khi lái xe sẽ dẫn đến những hậu quả khôn
lường.
Nguyên tắc 2 giây trong lái xe
Một
thói quen của người mới lái là quan sát chăm chú vào một điểm quá lâu, đây là
điều nguy hiểm trong quá trình xe đang chạy, đặc biệt là đang đi trên đường cao
tốc. Nên nhớ không được nhìn chăm chú vào mục tiêu nào đó quá 2 giây. Ví dụ xe
đang chạy tốc độ 60km/h thì người lái chỉ cần sao nhãng 2 giây là xe đã lướt
được gần 35m nên rất nguy hiểm nếu không quan sát tốt.
Tuân thủ luật giao thông
Đối với
các tài xế mới, việc nắm luật giao thông cực kỳ quan trọng để không gây tai nạn
cho người khác cũng như bản thân. Khi lưu thông trên đường chú ý các biển báo,
đọc hiểu ý nghĩa biển báo giao thông. Lời khuyên dành cho các tài xế mới là
giảm tốc độ và quan sát các xe đang lưu thông trên đường xem có xe nào đi vào
hướng mà mình đang tính di chuyển…, rồi căn cứ vào đích đến của mình để có
phương án xử lý cho đúng.
Phải
nắm vững luật (cái này là đương nhiên)
- Tuy
nhiên nên chú trọng vào một số nguyên tắc nhường đường. Vì mới lái phải biết
nhường đường, không thể bon chen như những tay lái cứng được.
- Xe từ
đường nhánh, đường không ưu tiên phải nhường cho xe đang đi trên đường ưu tiên
từ mọi hướng tới. Xe lưu thông trên đường cùng cấp phải nhường cho xe đi từ
hướng bên phải. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường cho xe đã vào trong vòng xuyến
trước. Xe rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng. Xe xuống dốc phải nhường
cho xe lên dốc…
- Phải
thuộc biển báo. Tập thói quen trước khi vào ngã ba, ngã tư đọc biển báo. Thông
thường biển báo được đặt trước ngã ba, ngã tư, nhưng tác dụng của biển ở sau
ngã ba ngã tư. Nếu lưu thông ở HN thì không nên bám theo xe buýt vì: Thứ nhất
xe buýt to, cồng kềnh dễ làm khuất tầm nhìn, không xem được biển báo. Thứ hai,
có một số tuyến đường ưu tiên xe buýt hoạt động, cấm ô tô, nếu bạn đi theo là
bị phạt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét