Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Bạn tìm được gì trên mạng?


Bạn tìm được gì trên mạng?

Bạn tìm được gì trên mạng?

Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 50 triệu người sử dụng Internet, hơn 75% trong số đó sử dụng mạng xã hội (Facebook). Có những con số chỉ ra rằng, một người Việt Nam chúng ta dành 5h/ngày để truy cập Internet và sử dụng các trang mạng xã hội. Internet nói chung, mạng xã hội nói riêng đang trở thành một thứ quyền lực xã hội chi phối, ảnh hưởng đến các hoạt động chính trị - xã hội trong nước. 

Công nghệ, Internet, mạng xã hội với chức năng giản đơn là gắn kết con người, xóa bỏ khoảng cách, nhưng dường như nó lại ngày càng khiến con người trở nên xa cách thờ ơ, vô cảm với nhau hơn. Nó đang dần đảo lộn vị trí từ chỗ là công cụ của con người thì nay, con người lại bị lệ thuộc vào mạng Internet. Thời hiện đại, thế giới của công nghệ, đi đâu người ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ chăm chú đọc, lướt cùng với những chiếc Smartphone trên tay họ. Cũng bởi thế có người nói rằng văn hóa mới của giới trẻ là văn hóa cúi đầu - văn hóa Smartphone. Nhiều bạn trẻ sống cùng công nghệ, phụ thuộc vào công nghệ và đắm chìm trong thế giới ảo cùng với những giá trị riêng mà họ quan tâm. Những người này cũng lại là những con người ít va vấp, thiếu bản lĩnh nhất. Và vì thế họ dễ bị lợi dụng!

Ai lợi dụng họ?

Đáp án của câu hỏi này hiện ra ngay khi chúng ta thử truy cập vào mạng có thể là Facebook, có thể là Youtube... đầy rẫy những thông tin được người ta đăng tải lên đó. Thật giả lẫn lộn cũng vì thế chẳng biết thế nào mà lần. Cũng chính vì thế mà mấy cụ zân chủ cuội được dịp tác oai, tác quái bằng cách đăng Clip, bài viết xuyên tạc, phản động lên  mạng. Mạng xã hội có tính phổ quát, lượng tương tác rộng lớn nên theo kiểu "Mưa dầm thấm lâu", trăm bó đuốc kiểu gì chẳng soi được ếch các phần tử phản động ra sức tấn công vào tâm lý của các bạn trẻ trên mạng. 

Lỗi tại ai?

Thực tế, ngày nay nhiều người nguy hiểm không thích, "không nhiều thời gian" đọc báo mạng nên chỉ cần đọc tiêu đề đã có thể comment, bình luận "như người lớn"; nhiều người cũng chẳng thèm để ý xem nội dung mình mới đọc được lấy từ đâu, hay nói cách khác là nó có nguồn chính thống không. Họ chẳng thèm quan tâm, vì đơn giản họ thích cái thông tin họ mới tiếp cận, họ cho nó là thật và họ Share nó. Ôi thôi! khi những bài viết như vậy được Share, vô tình nó đã có thêm lượng tương tác, bạn và tôi, chúng ta cũng vì thế vô tình trở thành công cụ tuyên truyền cho những kẻ phản động.

Quay trở lại với câu hỏi: Bạn tìm được gì trên mạng?

Rõ ràng Internet là một kho tàng tri thức khổng lồ, giúp chúng ta mở ra một chân trời tri thức mới. Những trang mạng xã hội cũng là nơi chia sẻ thông tin, tình cảm của mọi người. Nhưng nó cũng rất có thể là con dao 2 lưỡi nếu chúng ta không cảnh giác và không thực sự tỉnh táo khi tiếp cận thông tin. Bởi vì nhiều, rất nhiều thông tin chúng ta đọc được nhưng chưa chắc đã là thật. Nó có thể là một cái bẫy ẩn chứa đầy sự nguy hại cho xã hội. Rất mong mỗi một người chúng ta hãy luôn là những người sử dụng Internet thông minh, tránh mắc bẫy tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét