Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ vì quyền lợi chính đáng của người dân

Với quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ, thời gian qua, lực lượng chức năng Q.1, TP.HCM, trực tiếp là Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải đã đẩy mạnh công tác xử phạt các trường hợp vi phạm, kể cả các cơ quan nhà nước lấn chiếm vỉa hè, thu hút sự quan tâm sâu sắc của dư luận xã hội. 

Công cuộc giành lại vỉa hè cho người đi bộ được người dân đồng tình ủng hộ và tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Bởi tình trạng các hàng quán lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ đã từng gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân, vì rõ ràng có luật, có đường dành riêng cho mình mà người đi bộ phải "tìm đường đi" trên vỉa hè. Với cách làm cương quyết, mạnh tay, không ngại va chạm, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 đã được công luận hoan nghênh. Và đến hôm nay, dù bắt đầu có ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung dư luận vẫn ủng hộ, bởi mọi người vẫn thấy ông là người dũng cảm, dám đương đầu, dám đụng chạm đến quyền lợi với nhiều người mưu sinh gắn với hè đường, “đụng độ” cả với những đồng nghiệp, có khi cả cấp trên khi không kiêng dè các xe biển 80.

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 chỉ đạo đập bỏ bức tường trước tòa nhà cơ quan đại diện Bộ Công Thương ở TPHCM
Ông Đoàn Ngọc Hải là một trong những người dám đi đầu, dám đương đầu, đối mặt với sự thật để giành lại quyền lợi chính đáng cho người dân, để làm cho xã hội tốt đẹp hơn, phát triển hơn.
Nhưng đâu phải ai cũng hiểu hết việc làm tốt đẹp đó, thậm chí có những người còn xuyên tạc, mạnh miệng nói ông là "cường hào ác bá" hung hãn, hách dịch trong thời đại ngày nay với mục đích nhằm phá hoại hình ảnh cán bộ lãnh đạo, chia rẽ mối quan hệ giữa đảng, chính quyền với nhân dân.
Giành lại vỉa hè cho người đi bộ là việc làm không thể khác, nếu muốn lập lại trật tự kỷ cương giao thông đô thị và ngài Phó Chủ tịch đã thực hiện đúng, được nhiều nơi công nhận, thực hiện theo. Hơn hết, cách làm của ông còn được chính những người dân rất tin tưởng và đồng tình, ngoài ra còn khơi gợi tính tự giác và nhận thức của người dân về ý thức chấp hành giao thông đường bộ. Việc làm hết sức ý nghĩa và quan trọng được cả nước hưởng ứng, vậy cớ sao lại nói ngài Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải là cường hào ác bá ăn hiếp dân?


Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè từ 10/3
Theo quy định của pháp luật thì hành vi lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ là một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và giao thông đường bộ, đường sắt. Người nào có hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Bên cạnh việc bị xử phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm: buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép, biển quảng cáo, di dời cây trồng trái phép, thu dọn rác, vật tư, vật liệu, chất phế thải, hàng hóa, máy móc,... và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra (khoản 9 Điều 12).
Rõ ràng, việc cưỡng chế giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Quận 1 và nhiều địa phương trên cả nước là hoàn toàn đúng pháp luật, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, góp phần củng cố trật tự kỷ cương, bảo đảm an toàn, phát triển bền vững.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét