Tây Nguyên
(gồm 5 tỉnh : Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng) là địa bàn có vị
trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và
môi trường sinh thái của đất nước. Qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, nhất là
trong thời kỳ đổi mới, Tây Nguyên là một trong những địa bàn trọng điểm mà các
thế lực thù địch lựa chọn thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, chống phá
nhiều mặt, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Đặc biệt nguy hiểm, các thế lực thù
địch dung dưỡng lực lượng phản động Fulro, lợi dụng những vấn đề lịch sử để
kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, ly khai, tự trị trong một bộ phận đồng bào
dân tộc thiểu số nhằm thành lập cái gọi là “Nhà nước Đềga độc lập” ở Tây
Nguyên.
Âm mưu, thủ đoạn chống phá của bọn phản động Fulro
ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chúng sử dụng tổng hợp các biện pháp và thủ đoạn
để chống phá trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, văn hoá, xã hội,
kinh tế, quốc phòng, an ninh. Bằng nhiều phương thức, các lực lượng phản động
tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, văn hoá, xã
hội của Đảng, Nhà nước ta dành cho khu vực Tây Nguyên. Chúng lợi dụng những
thiếu sót trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, những khó
khăn trong đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số để xuyên tạc đường lối,
chính sách dân tộc đúng đắn của Đảng, Nhà nước, hòng gây sự hoài nghi, chia rẽ
trong đồng bào. Chúng tìm mọi cách vừa tuyên truyền xuyên tạc, vừa khoét sâu
mâu thuẫn giữa người Kinh với người Thượng, lợi dụng một số cán bộ địa phương
có sai lầm, khuyết điểm để kích động đồng bào tụ tập đấu tranh, gây rối, biểu
tình. Chúng triệt để lợi dụng và xoáy sâu vào vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân
chủ, nhân quyền, đất đai, xem đây là những “ngòi nổ” để kích động tư tưởng ly
khai, tự trị, “bài Kinh”.
Cuộc đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở Tây
Nguyên là một quá trình lâu dài, phức tạp, không chỉ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
trước mắt mà còn có tính chiến lược trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất
nước. Để giải quyết tốt vấn đề dân tộc ở Tây Nguyên, ngăn chặn hiệu quả mọi âm
mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc của các thế lực thù địch, cần tập trung
thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban ngành tăng
cường truyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước, làm cho nhân dân, trước hết là đồng bào dân tộc thiểu số
thấy được tính đúng đắn, ưu việt trong các chủ trương, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước.
Nhận rõ tầm quan trọng và vị trí chiến lược của địa
bàn Tây Nguyên, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đặc
thù trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều
chính sách mang tính đột phá tập trung giải quyết vấn đề đất đai, nhà ở, giao
đất, giao rừng, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn bản sắc văn
hóa, phát triển giáo dục, y tế vùng đồng bào dân tộc, khu vực biên giới Tây
Nguyên được quan tâm thực hiện như: Chương trình 135 (triển khai từ năm 1998)
góp phần tích cực cải thiện điều kiện vật chất, văn hoá của đồng bào các dân
tộc các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa; Chương trình 132 (triển khai
từ năm 2002), Chương trình 134 (triển khai từ năm 2004) giải quyết đất ở, đất
sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Kết quả
của các chương trình trên đã góp phần tăng cường niềm tin của đồng bào các
dân tộc đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ổn định chính
trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn Tây Nguyên.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu
số nhận thức mơ hồ về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác
thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, tạo điều kiện cho người
dân tiếp cận với những thông tin chính thống còn bất cập; việc biểu dương các
điển hình tiên tiến, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, các luận điệu
xuyên tạc của kẻ thù còn hạn chế; sự thiếu hiểu biết các chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước… là những lý do để một bộ phận đồng bào bị các
thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, kích động tham gia biểu tình, bạo loạn.
Thứ hai, tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách
dân tộc còn hiệu lực nhưng có bất cập, đồng thời đề xuất với Đảng, Chính phủ ban
hành các chính sách đặc thù để tập trung hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số
thoát nghèo bền vững.
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 10 (Khóa IX) của Bộ
Chính trị và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bên cạnh những
thành tựu đạt được, quá trình phát triển kinh tế ở Tây Nguyên chưa giải quyết
hài hòa các vấn đề xã hội, khoảng cách chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng
còn lớn. Việc tổ chức lại sản xuất, bảo đảm không gian sinh sống cho các buôn
làng, giữ gìn và phát huy tinh hoa, bản sắc văn hóa các dân tộc còn nhiều vấn
đề bất cập. Giải quyết đất đai, việc làm, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc
thiểu số còn hạn chế. Công tác bố trí tái định cư, ổn định dân di cư tự do còn
nhiều khó khăn. Việc giải tỏa, đền bù, ổn định sản xuất và đời sống cho đồng
bào dân tộc thiểu số thuộc các dự án, công trình thủy điện: Đồng Nai 3, Đăk
Rtith, An Khê - Ka Nát còn chậm, gây bức xúc trong nhân dân. Những bất cập, hạn
chế trong phát triển kinh tế - xã hội đã tác động đến quan hệ dân tộc ở Tây
Nguyên, gây mâu thuẫn trong nội bộ dân cư, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định
chính trị.
Những năm tới, để Tây Nguyên phát triển toàn diện, bền
vững, cần tập trung giải quyết căn bản vấn đề đất đai, đảm bảo đủ đất sản xuất
cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất; sắp xếp, điều chỉnh
lại dân cư phù hợp, bảo đảm không gian sinh tồn bền vững cho đồng bào dân tộc
thiểu số tại chỗ. Tiến hành quy hoạch và đầu tư thích đáng để phát triển hạ
tầng nông thôn, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với đặc
thù của Tây Nguyên. Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn
hóa, tinh thần của nhân dân; kết hợp hỗ trợ với tuyên truyền nhằm nâng cao ý
thức, kiến thức và kỹ năng về sản xuất hàng hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Chú trọng nâng cao chất lượng công tác định canh, định cư cho đồng bào dân tộc
thiểu số tại chỗ. Giải quyết tốt vấn đề dân di cư tự do, đưa các vùng dân di cư
tự do sớm hòa nhập vào sự phát triển của Tây Nguyên. Tiếp tục thực hiện và bổ
sung, điều chỉnh các chính sách trọng tâm, đặc thù của vùng về giáo dục, đào
tạo và dạy nghề để nâng cao chất lượng giáo dục, trình độ dân trí cho đồng bào
dân tộc thiểu số. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, chăm lo xây dựng đội ngũ
cán bộ dân tộc thiểu số, xây dựng tiềm lực khoa học - công nghệ nhằm tập trung
khai thác, bảo tồn, sử dụng có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Thứ ba, tập trung đấu tranh giải quyết vấn đề Fulro, tăng
cường chỉ đạo đấu tranh chống những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc và hoạt
động chống phá của các thế lực thù địch, những thông tin sai trái với đường
lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; thành lập bộ phận nghiên cứu phản tuyên
truyền, đấu tranh chống âm mưu “Diễn biến hoà bình” trên các lĩnh vực, nhất là
trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá.
Thực tế vẫn còn một bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu
số chưa nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá thâm độc, xảo quyệt của kẻ thù; về
các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các phần tử Fulro; bản chất phản động
của tổ chức Đềga. Số đồng bào dân tộc thiểu số tham gia biểu tình, bạo loạn
phần lớn bị tuyên truyền, kích động tâm lý ly khai dân tộc; bị lừa bịp “sẽ được
cấp đôla”, “sẽ được cấp nhà của người Kinh đang ở”, “sẽ được đi Mỹ”. “Chưa giải
quyết được căn bản tư tưởng ly khai, tự trị, tâm lý dân tộc hẹp hòi ở một bộ
phận đồng bào dân tộc nên còn điều kiện để cơ sở ngầm Fulro tồn tại và hoạt
động”.
Thực trạng trên đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh công tác
giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục quốc phòng, an ninh, làm cho cán bộ, đảng
viên và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nhận thức sâu sắc và đề cao cảnh giác
trước âm mưu xuyên tạc, kích động ly khai, chia rẽ dân tộc của các thế lực thù
địch. Công tác tư tưởng phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên và đồng bào nhận
thức sâu sắc truyền thống đấu tranh cách mạng, xây dựng tinh thần đoàn kết,
bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển, giúp đồng bào thấy được âm
mưu đen tối và bản chất thâm độc của bọn phản động Fulro để đồng bào không
nghe, không làm theo và không chứa chấp, nuôi dưỡng bọn xấu. Yêu cầu đặt ra là
xây dựng khu vực Tây Nguyên đủ “sức miễn dịch” với mọi sự tác động từ bên
ngoài, có khả năng “tự đề kháng” cao trước mọi âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền
của các thế lực thù địch.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại và đấu
tranh ngoại giao để vô hiệu hóa các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù
địch.
Các cấp, các ban, ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại để cộng đồng thế giới
hiểu rõ tình hình Tây Nguyên, tập trung vào thành tựu phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề dân tộc, tôn giáo. Chú trọng
tuyên truyền thông qua quá trình làm việc với các tổ chức, cá nhân người nước
ngoài, nhất là đối với các đoàn Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Mỹ, các tổ chức
tôn giáo nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ. Đặc biệt chú trọng hợp tác với
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia, nhất là hợp tác về an
ninh, chống xâm nhập, vượt biên; bảo đảm an ninh biên giới, xây dựng đường biên
giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tăng cường đấu tranh chống luận
điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, làm cho các nước, các tổ chức quốc tế
hiểu đúng thực chất tình hình Tây Nguyên.
Với khu vực Tây Nguyên, âm mưu, ý đồ chống phá nhiều
mặt, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, đất đai để chia rẽ khối đoàn kết dân
tộc của bọn phản động Fulro là không thay đổi. Song âm mưu của chúng sẽ thất
bại nếu chúng ta duy trì và củng cố sự bền vững của khối đại đoàn kết các dân
tộc trên địa bàn Tây Nguyên. Do đó, cần khơi dậy trong cộng đồng các dân tộc ở
Tây Nguyên ý thức đoàn kết, tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong phát triển
sản xuất, xây dựng buôn, làng vững mạnh; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, các lực lượng, đấu tranh trên mọi lĩnh vực nhằm xoá bỏ tư
tưởng ly khai, xoá bỏ cơ sở xã hội của bọn phản động Fulro, đấu tranh chống các
luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch. Quá trình lãnh đạo
phát triển kinh tế, xã hội, ổn định sản xuất và đời sống vùng đồng bào dân tộc
thiểu số phải gắn liền với cuộc đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hoà
bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh chống lại
những luận điệu cố tình bóp méo sự thật, xuyên tạc chủ trương, chính sách dân
tộc của Đảng và Nhà nước. Những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội, xoá
đói giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết, hình thành “thế trận lòng dân” trên
địa bàn Tây Nguyên chính là vũ khí hiệu quả nhất để chống âm mưu lợi dụng vấn
đề dân tộc, chống những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc và hoạt động chống phá
của các bọn phản động Fulro. (Cổng thông tin
điện tử UBDT)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét